เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week8

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง The Ransom of Red Chief

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Ransom of Red Chief
- เรียนรู้เรื่อง Can-Can’t, Must-Mustn’t
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูอธิบายเกี่ยวกับการใช้ Can-Can’t, Must-Mustn’t
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้เขียนสิ่งที่สมาชิกในกลุ่มทำได้ และทำไม่ได้ ทั้งความจริงและเท็จ และนำมาทายกับกลุ่มอื่นๆ
  • ครูและนักเรียนช่วยกันเขียนประโยคบนกระดาน และทบทวนความเข้าใจเพิ่มเติม
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Can-Can’t, Must-Mustn’t

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Can-Can’t, Must-Mustn’t

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • นักเรียนสรุปเรื่อง The Ransom of Red Chief ในรูปแบบการ์ตูนช่อง โดยครูให้นักเรียนแต่งตอนจบใหม่

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
  • นักเรียนนำเสนอชิ้นงานต่อเพื่อนๆ

- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูพาเล่นเกมทดสอบสมรรถภาพ เช่น ก้มเอาปลายนิ้วเตะนิ้วเท้า กระพริบตาข้างเดียว และให้เขียนเป็นประโยค Can-Can’t
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Can-Can’t, Must-Mustn’t (ต่อ)





3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?










1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของQuarter นี้ สัปดาห์หน้าจะเป็นการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ วันจันทร์ ครูชงด้วยคำศัพท์ที่นักเรียนสนในใจและใกล้ตัวคือ ฝนดาวตก เพราะเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อคืน และคืนนี้นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเพื่อถอดคำศัพท์ทีละคำร่วมกัน เช่น rain (ฝน)/ star(ดาว)/ fall(ตก) ครูสรุปเขียนคำศัพท์ที่ใช้จริงคือ “meteor shower (ฝนดาวตก)” ครูทบทวนคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน โดยให้นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุดของตนเอง เมื่อทุกคนเขียนเสร็จร่วมแลกเปลี่ยนคำตอบผ่านการสะกดทีละคำ และร่วมกันอ่านและแปลเนื้อเรื่องต่อ วันอังคาร ด้วยเวลามีกิจกรรมน้อย ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านและแปลจนจบ ครูฝากงานเป็นการเติมคำสรุปเนื้อเรื่อง วันพุธ ครูทบทวนคำศัพท์จากเนื้อเรื่อง โดยเรียกนักเรียนทีละคนออกมาวาดรูปและให้เพื่อนๆ ทาย จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องอีกครั้งผ่านการเติมคำสรุปเนื้อเรื่อง ครูให้การบ้านนักเรียนไปทำการ์ตูนช่องสรุปเนื้อเรื่องที่อ่าน โดยให้เปลี่ยนเนื้อเรื่องตอนจบใหม่ตามจินตนาการของนักเรียนแต่ละคน วันพฤหัสบดี มีกิจกรรมของชั้นมัธยมศึกษา ไม่มีการสอน

    ตอบลบ