แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter
3
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง The Ransom of Red Chief
- เรียนรู้เรื่อง
Can-Can’t, Must-Mustn’t
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Can-Can’t,
Must-Mustn’t
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของQuarter นี้ สัปดาห์หน้าจะเป็นการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ วันจันทร์ ครูชงด้วยคำศัพท์ที่นักเรียนสนในใจและใกล้ตัวคือ ฝนดาวตก เพราะเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อคืน และคืนนี้นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเพื่อถอดคำศัพท์ทีละคำร่วมกัน เช่น rain (ฝน)/ star(ดาว)/ fall(ตก) ครูสรุปเขียนคำศัพท์ที่ใช้จริงคือ “meteor shower (ฝนดาวตก)” ครูทบทวนคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน โดยให้นักเรียนเขียนตามคำบอกลงในสมุดของตนเอง เมื่อทุกคนเขียนเสร็จร่วมแลกเปลี่ยนคำตอบผ่านการสะกดทีละคำ และร่วมกันอ่านและแปลเนื้อเรื่องต่อ วันอังคาร ด้วยเวลามีกิจกรรมน้อย ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านและแปลจนจบ ครูฝากงานเป็นการเติมคำสรุปเนื้อเรื่อง วันพุธ ครูทบทวนคำศัพท์จากเนื้อเรื่อง โดยเรียกนักเรียนทีละคนออกมาวาดรูปและให้เพื่อนๆ ทาย จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องอีกครั้งผ่านการเติมคำสรุปเนื้อเรื่อง ครูให้การบ้านนักเรียนไปทำการ์ตูนช่องสรุปเนื้อเรื่องที่อ่าน โดยให้เปลี่ยนเนื้อเรื่องตอนจบใหม่ตามจินตนาการของนักเรียนแต่ละคน วันพฤหัสบดี มีกิจกรรมของชั้นมัธยมศึกษา ไม่มีการสอน
ตอบลบ