แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter
3
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง The Ransom of Red Chief
- เรียนรู้เรื่อง
Present Continuous Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Present
Continuous Tense
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Can-Can’t,
Must-Mustn’t
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ ครูอยากเน้นเรื่องการอ่านให้ได้เยอะๆ เพราะQuarter นี้ นักเรียนม.1 ได้ฝึกทักษะนี้ค่อนข้างน้อย วันจันทร์ ครูอ่านและให้นักเรียนอ่านตาม เรื่อง The ransom of red chief จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันแปล วันอังคาร เนื่องจากมีเวลาน้อย ครูให้ทำกิจกรรมเขียนตามคำบอก เพื่อให้นักเรียนรู้ตัวเองว่า ภาษาอังกฤษเราอยู่ระดับไหน และเป็นการทบทวนคำศัพท์ในเรื่องไปในตัว ครูอ่านและให้นักเรียนอ่านตาม เรื่อง The ransom of red chief จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันแปล วันพุธ หยุดวันรัฐธรรมนูญ ในวันพฤหัสบดี วันนี้พักเรื่องการอ่าน ครูพาเล่นเกมใบ้คำ โดยเรียกนักเรียนทีละคนออกมาบอกคำใบ้ และให้ไปแสดงให้เพื่อนๆ ทาย เช่น เดินขึ้นบันได ตื่นนอน จากนั้นเขียนคำบนกระดาน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ครูเชื่อมโยงกับ Present Continuous ซึ่งเป็นไวยกรณ์ที่ดึงมาจากเรื่อง The Ransom of Red Chief ครูอธิบายโครงสร้างของ Tense และให้แบบฝึกหัด ครูช่วยดูแลและแนะนำ
ตอบลบ