เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week7

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง The Ransom of Red Chief

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Ransom of Red Chief
- เรียนรู้เรื่อง Present Continuous Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม แต่ะละกลุ่มจะมีนิตยสารตามที่สมาชิกเตรียมมา ครูอ่านประโยค เช่น A man is wearing sunglasses or Some animals are running ให้แต่ละกลุ่มเปิดหารูปภาพที่มีความหมายตรงกับข้อความที่ครูอ่าน
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Present Continuous Tense (ต่อ)

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Present Continuous Tense

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม จับฉลากคำศัพท์ในรูป Present Continuous Tense กลุ่มละ 6-10 คำ ครูให้โจทย์ว่า ให้แต่งเป็นเรื่องราวพร้อมการแสดง นำเสนอต่อเพื่อนๆ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอการแสดง
  • ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เรื่อง Present Continuous Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Can-Can’t, Must-Mustn’t


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ ครูอยากเน้นเรื่องการอ่านให้ได้เยอะๆ เพราะQuarter นี้ นักเรียนม.1 ได้ฝึกทักษะนี้ค่อนข้างน้อย วันจันทร์ ครูอ่านและให้นักเรียนอ่านตาม เรื่อง The ransom of red chief จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันแปล วันอังคาร เนื่องจากมีเวลาน้อย ครูให้ทำกิจกรรมเขียนตามคำบอก เพื่อให้นักเรียนรู้ตัวเองว่า ภาษาอังกฤษเราอยู่ระดับไหน และเป็นการทบทวนคำศัพท์ในเรื่องไปในตัว ครูอ่านและให้นักเรียนอ่านตาม เรื่อง The ransom of red chief จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันแปล วันพุธ หยุดวันรัฐธรรมนูญ ในวันพฤหัสบดี วันนี้พักเรื่องการอ่าน ครูพาเล่นเกมใบ้คำ โดยเรียกนักเรียนทีละคนออกมาบอกคำใบ้ และให้ไปแสดงให้เพื่อนๆ ทาย เช่น เดินขึ้นบันได ตื่นนอน จากนั้นเขียนคำบนกระดาน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ครูเชื่อมโยงกับ Present Continuous ซึ่งเป็นไวยกรณ์ที่ดึงมาจากเรื่อง The Ransom of Red Chief ครูอธิบายโครงสร้างของ Tense และให้แบบฝึกหัด ครูช่วยดูแลและแนะนำ

    ตอบลบ