เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week2

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 3-7 พฤศจิกายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านใบงานเรื่อง Types of Film

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Types of Film
- เรียนรู้เรื่อง Past Simple Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูเปิด Trailer จากหนังหลายๆ เรื่อง มีคำถามกระตุ้นว่า ดูจบแล้วรู้สึกอย่างไร คิดว่าหนังควรถูกจัดไว้ในประเภทใด
  • ครูให้นักเรียนแต่ละคนทบทวนหนังที่ได้ดูระหว่างช่วงปิดเทอมอีกครั้ง และให้นักเรียนช่วยกันจัดกลุ่มหนังเป็นประเภทต่างๆ
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Past Simple Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple Tense
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รับซองภายในมีแผ่นกระดาษบอกเรื่องราวของประวัติศาสตร์โลก ให้แต่ละกลุ่มค้นคว้าข้อมูลโดยเรียงลำดับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และนำเสนอแลกเปลี่ยนกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเรื่อง Past Simple Tense
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Past Simple Tense (ต่อ)

 - Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Personal Pronouns


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?



1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ ความตั้งใจแรก ครูอยากจะชวนคุยเรื่องประเภทของหนัง โดยใช้การบ้านช่วงปิดภาคเรียนที่ครูให้นักเรียนดูหนังคนละ 1 เรื่องเป็นตัวเชื่อม เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนกันในชั้นเรียน แต่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่พร้อม ไม่มีชิ้นงาน ครูจึงตัดสินใจให้นักเรียนดูหนังเรื่อง The Invention of Hugo แทน ซึ่งเป็นหนังที่มีข้อคิดที่ดี และเล่าถึงประวัติเริ่มแรกของการสร้างภาพยนต์ ใช้เวลา 3 คาบเรียน ระหว่างนั้น ครูคอยตอบคำถามและอธิบายถึงการใช้ชีวิตและวัฒนธรรมตะวันตกด้วย หลังดูจบ ครูให้นักเรียนสรุปเนื้อเรื่อง และสิ่งที่ได้เรียนรู้
    วันพฤหัสบดี ครูแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดว่า หนังมีกี่ประเภท และมาแลกเปลี่ยนกันบนกระดาน ซึ่งก็ได้ความคิดที่หลากหลายและสนใจดี จากนั้น ครูแบ่งนักเรียนเป็น 6 กลุ่ม และแจกใบความรู้เรื่องประเภทของหนัง แต่ละประเภทจะมีคำอธิบายสั้นๆ ครูแบ่งประเภทให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแปลและทำความเข้าใจ เตรียมนำเสนอในสัปดาห์หน้า

    ตอบลบ