แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter
3
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 3-7 พฤศจิกายน 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง Types of Film
- เรียนรู้เรื่อง
Past Simple Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Past Simple
Tense
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Personal
Pronouns
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ ความตั้งใจแรก ครูอยากจะชวนคุยเรื่องประเภทของหนัง โดยใช้การบ้านช่วงปิดภาคเรียนที่ครูให้นักเรียนดูหนังคนละ 1 เรื่องเป็นตัวเชื่อม เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนกันในชั้นเรียน แต่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่พร้อม ไม่มีชิ้นงาน ครูจึงตัดสินใจให้นักเรียนดูหนังเรื่อง The Invention of Hugo แทน ซึ่งเป็นหนังที่มีข้อคิดที่ดี และเล่าถึงประวัติเริ่มแรกของการสร้างภาพยนต์ ใช้เวลา 3 คาบเรียน ระหว่างนั้น ครูคอยตอบคำถามและอธิบายถึงการใช้ชีวิตและวัฒนธรรมตะวันตกด้วย หลังดูจบ ครูให้นักเรียนสรุปเนื้อเรื่อง และสิ่งที่ได้เรียนรู้
ตอบลบวันพฤหัสบดี ครูแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดว่า หนังมีกี่ประเภท และมาแลกเปลี่ยนกันบนกระดาน ซึ่งก็ได้ความคิดที่หลากหลายและสนใจดี จากนั้น ครูแบ่งนักเรียนเป็น 6 กลุ่ม และแจกใบความรู้เรื่องประเภทของหนัง แต่ละประเภทจะมีคำอธิบายสั้นๆ ครูแบ่งประเภทให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแปลและทำความเข้าใจ เตรียมนำเสนอในสัปดาห์หน้า