เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 24-28 พฤศจิกายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง Friends Club

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานจากเรื่องที่อ่าน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Friends Club
- เรียนรู้เรื่อง Countries and Nationalities
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูเล่นเกมทายชื่อเมืองหลวงของแต่ละประเทศ โดยใช้คำถาม...... is the capital city of ........
  • ครูเล่าถึงประสบการณ์การเจอชาวต่างชาติ และยกตัวอย่างประโยคถามเกี่ยวกับประเทศและสัญชาติ เช่น

Where are you from?/ Where do you come from?
What is your nationality?/ What nationality are you?
  • ครูเชื่อมโยงและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Countries and Nationalities
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Countries and Nationalities

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Countries and Nationalities
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูเปิดคลิปการ์ตูนที่บอกชื่อประเทศต่างๆ และให้นักเรียนเล่นเกม เช่น หาชื่อประเทศที่ลงท้ายด้วยคำว่า land หรือประเทศที่มีอักษรตัว a 3 ตัว
  • ครูให้นักเรียนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศต่างๆ ตามหัวข้อเป็นภาษาอังกฤษ (สอดคล้องกับหัวข้อวิชา PBL)

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • นักเรียนนำเสนอชิ้นงานเรื่องประเทศต่างๆ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Present Continuous Tense


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?








1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ ครูอยากให้นักเรียนเข้าใจเรื่อง Countries and Nationalities ครูคิดว่า น่าจะเป็นเรื่องที่เด็กสับสนได้ง่าย เพราะในภาษาไทยเรียกชื่อประเทศกับสัญชาติเหมือนกัน เช่น ประเทศจีน คนจีน เป็นต้น วันจันทร์ ครูชงด้วยให้เกมทายชื่อเมืองหลวงของแต่ละประเทศ เช่น Brazilia เป็นเมืองหลวงของประเทศใด คำตอบคือบราซิล เด็กๆ ได้เรียนรู้ประโยค ...... is the capital city of ........ ครูทบทวนคำถามที่ให้เป็นการบ้าน ฝึกออกเสียง และให้เด็กๆ ลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากสัปดาห์ที่แล้ว
    วันอังคาร ครูถามคำถาม What country would you like to visit? เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดถึงประเทศที่แต่ละคนสนใจหรืออยากไป คำตอบที่ได้กับเป็นว่า นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจอยากไปเที่ยวประเทศไหนเลย ครูพาเล่นเกม Hangman คำที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยง เช่น visit, passport, luggage จากนั้นครูขึ้นกระดานประโยค What nationality are you?, What is your nationality? / Where are you from?, Where do you come from? / Have a nice/good/wonderful day/ Have a safe trip/vacation, Bon Voyage ครูอ่านให้ฟัง พูดตาม แล้วให้จับคู่กันฝึกหัดสนทนาถามคำถามที่ครูให้ แล้วให้มาสนทนากับครูทีละคู่นอกเวลาเรียน ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องประเทศและสัญชาติ ครูเริ่มพบปัญหาอย่างที่คาดไว้ นักเรียนสันสนเรื่องการใช้เรื่องประเทศกับสัญชาติในการตอบคำถาม
    วันพุธ ครูเปิดคลิปการ์ตูนอ่านชื่อประเทศต่างๆ ทั้งเร็วและช้า เด็กๆ ตื่นเต้นและสนุกมาก จากนั้นพูดทวนเรื่อง สัญชาติกับประเทศอีกครั้ง เปิดคลิปเกี่ยวกับประเทศกับสัญชาติ จากนั้นครูให้เด็กทำกิจกรรม ครูแจกใบความรู้เรื่องประเทศ และสัญชาติ และให้โจทย์สนุกๆ ให้เด็กได้หาชื่อประเทศ เช่น ให้หาชื่อประเทศที่ลงท้ายด้วยคำว่า land, หาชื่อประเทศที่มีอักษร a 3 ตัว เมื่อหาชื่อประเทศตามคำสั่งได้แล้ว ด้านหลังชื่อประเทศ ครูให้นักเรียนเขียนสัญชาติกำกับไว้ด้วย เช่น Thailand-Thai, China-Chinese วันพฤหัสบดี ครูเปิดคลิปการ์ตูนชื่อประเทศให้นักเรียนดูอีกครั้ง ครูบอกให้นักเรียนจำชื่อประเทศคนละหนึ่งชื่อ จากนั้นครูเลือกนักเรียนออกมา ให้เพื่อนๆ ทายว่าเพื่อนคนที่ครูเลือกมาจำชื่อประเทศอะไร โดยอาจจะมีคำใบ้ช่วย จากนั้นครูแจกบทความเรื่อง Friends Club และใบงานเกี่ยวกับประเทศและสัญชาติ เพื่อทบทวนความเข้าใจ

    ตอบลบ