แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter
3
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 10-14 พฤศจิกายน 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานจากเรื่องที่อ่าน
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง A Fast Driver
- เรียนรู้เรื่อง
Personal Pronouns
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Personal
Pronouns
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Possessive
Pronouns, Adjectives and Case
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ ครูต้องปรับแผนการสอน วันจันทร์ ครูเชื่อมโยงหนังกับเรื่อง Past Tense อธิบายและให้นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจ วันอังคาร แต่ละกลุ่มนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของหนัง เพื่อให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของหนังมากขึ้น ครูหา Trailer หนังทั้งในไทยและต่างประเทศ และให้นักเรียนช่วยวิเคราะห์ว่า ควรจัดอยู่ในประเภทใด
ตอบลบวันพุธ ครูทดลองการใช้โปรแกรมEbook ในIpad เรื่องThe girl in the zoo โดยครูเริ่มจากการเลือกคำศัพท์ที่คาดว่านักเรียนไม่รู้เท่าจำนวนนักเรียน เขียนไว้บนกระดาน ใครเลขที่ตรงกับเลขคำศัพท์ให้หาคำศัพท์นั้น จากนั้น ครูจับคู่นักเรียนและแจกIpad พร้อมหูฟังคู่ละเครื่อง นักเรียนจะเรียนรู้เนื้อเรื่องและการออกเสียงจากEbook ครูกำหนดหน้าให้แต่ละคู่ไปฝึกออกเสียงด้วย ให้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงเรียกรวม ให้กลับมานั่งเป็นวงกลม ครูถามแต่ละคนให้ช่วยสรุปเนื้อเรื่อง ช่วยอ่านออกเสียง กิจกรรมนี้ บรรยากาศในห้องดี นักเรียนสนใจดี เพราะได้ยินเสียงเจ้าของภาษาจริงๆ เนื้อเรื่องมีรูปภาพประกอบ ทำให้เข้าใจได้ง่าย แต่ก็มีข้อเสียบ้าง นักเรียนรู้สึกว่า พูดเร็ว (นักเรีนนต้องค่อยๆ ปรับ เพราะเป็นความเร็วมาตรฐานของเจ้าของภาษา) และมีการวอกแวกอยากเล่นเกมบนIpad บ้าง โดยภาพรวม มีหลายคนพยายามเลียนแบบสำเนียงของเจ้าของซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี
วันพฤหัสบดี ครูทบทวนเรื่อง Past Tense อีกครั้ง และให้นักเรียนทำใบงานต่อ ช่วยตอบคำถามและอธิบายคนที่ยังไม่เข้าใจ