เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week3

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 10-14 พฤศจิกายน 2557


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความเรื่อง A Fast Driver (จาก http://www.wegointer.com/2014/11/2000-stories/)

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานจากเรื่องที่อ่าน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง A Fast Driver
- เรียนรู้เรื่อง Personal Pronouns
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูอธิบายเรื่อง Personal Pronouns พร้อมตารางประกอบบนกระดาน
  • ครูนำสิ่งของต่างๆ และรูปภาพไปวางรอบบริเวณห้องเรียน ครูแจกใบงานซึ่งมีประโยคเกี่ยวข้องกับสิ่งของหรือรูปภาพนั้น โดยให้นักเรียนเรียงประโยคใหม่โดยใช้ Personal Pronouns เช่น Chai likes to kick a ball นักเรียนจะแก้เป็น He likes to kick a ball

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Personal Pronouns
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนดูหนัง
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูอ่านบทความสั้นๆ ถ้าคำไหนเป็น Personal Pronouns ให้นักเรียนยกมือขึ้น เล่นประลองกันจนเหลือผู้ที่มีสติดีที่สุด
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Personal Pronouns

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Possessive Pronouns, Adjectives and Case
  • ครูให้นักเรียนเตรียมสิ่งที่มีความหมายต่อนักเรียนมา 1 ชิ้น ห้ามไม่ให้เพื่อนๆ เห็นก่อน


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?









1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ ครูต้องปรับแผนการสอน วันจันทร์ ครูเชื่อมโยงหนังกับเรื่อง Past Tense อธิบายและให้นักเรียนทำใบงานเพื่อทบทวนความเข้าใจ วันอังคาร แต่ละกลุ่มนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของหนัง เพื่อให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของหนังมากขึ้น ครูหา Trailer หนังทั้งในไทยและต่างประเทศ และให้นักเรียนช่วยวิเคราะห์ว่า ควรจัดอยู่ในประเภทใด
    วันพุธ ครูทดลองการใช้โปรแกรมEbook ในIpad เรื่องThe girl in the zoo โดยครูเริ่มจากการเลือกคำศัพท์ที่คาดว่านักเรียนไม่รู้เท่าจำนวนนักเรียน เขียนไว้บนกระดาน ใครเลขที่ตรงกับเลขคำศัพท์ให้หาคำศัพท์นั้น จากนั้น ครูจับคู่นักเรียนและแจกIpad พร้อมหูฟังคู่ละเครื่อง นักเรียนจะเรียนรู้เนื้อเรื่องและการออกเสียงจากEbook ครูกำหนดหน้าให้แต่ละคู่ไปฝึกออกเสียงด้วย ให้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงเรียกรวม ให้กลับมานั่งเป็นวงกลม ครูถามแต่ละคนให้ช่วยสรุปเนื้อเรื่อง ช่วยอ่านออกเสียง กิจกรรมนี้ บรรยากาศในห้องดี นักเรียนสนใจดี เพราะได้ยินเสียงเจ้าของภาษาจริงๆ เนื้อเรื่องมีรูปภาพประกอบ ทำให้เข้าใจได้ง่าย แต่ก็มีข้อเสียบ้าง นักเรียนรู้สึกว่า พูดเร็ว (นักเรีนนต้องค่อยๆ ปรับ เพราะเป็นความเร็วมาตรฐานของเจ้าของภาษา) และมีการวอกแวกอยากเล่นเกมบนIpad บ้าง โดยภาพรวม มีหลายคนพยายามเลียนแบบสำเนียงของเจ้าของซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี
    วันพฤหัสบดี ครูทบทวนเรื่อง Past Tense อีกครั้ง และให้นักเรียนทำใบงานต่อ ช่วยตอบคำถามและอธิบายคนที่ยังไม่เข้าใจ

    ตอบลบ