เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week6

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ 
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันจันทร์
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านหนังสือเรื่อง The Ransom of Red Chief

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The Ransom of Red Chief
- เรียนรู้เรื่อง Present Continuous Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูสุ่มเลือกนักเรียนออกมา เพื่อบอกคำศัพท์ให้แสดงท่าทางให้เพื่อนๆ ในห้องทาย ครูใช้คำถามถามนักเรียนว่า What is he/she doing?
  • ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Present Continuous Tense และอธิบายเพิ่มเติม
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Present Continuous Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Present Continuous Tense
  • ครูให้นักเรียนไปคิดท่าทางเพื่อนำมาแสดงให้เพื่อนๆ ทาย


2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
  • นักเรียนแสดงท่าทางให้เพื่อนๆ ทาย ใช้คำถาม What am I doing?
  • ครูและนักเรียนร่วมกันแต่งประโยคโดยใช้ Present Continuous Tense
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับ Present Continuous Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
  • ครูพานักเรียนเล่นเกมวาดภาพ สุ่มนักเรียนขึ้นมาวาดภาพแล้วให้เพื่อนๆ ทาย
  • ครูเชื่อมโยงและอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Present Continuous Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Present Continuous Tense
  • ครูให้นักเรียนเตรีมนิตยสารมาคนละ 1 เล่ม


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ วันจันทร์ ครูให้นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนและทบทวนเรื่อง Countries and Nationalities จากใบงาน วันอังคาร ครูทบทวนความเข้าใจเรื่องประเทศและสัญชาติอีกครั้ง จากนั้นแจกนิทานเรื่อง The ransom of red chief ให้นักเรียนทุกคน ครูให้โจทย์ว่า ให้นักเรียนแต่ละคนหาคำศัพท์ที่ไม่รู้ โดยครูจะช่วยจดขึ้นกระดานให้ ครูมามุกใหม่ที่ปกติจะให้นักเรียนเปิด Dictionaryเลย แต่ครั้งนี้เมื่อได้คำศัพท์เยอะพอสมควร ครูตั้งกติกาว่า ถ้าครูเป่ายิงฉุบแพ้ ครูจะเป็นคนบอกคำศัพท์คำนั้น แต่ถ้าครูชนะ นักเรียนต้องหาคำศัพท์เอง นักเรียนงงปนสนุกว่าครูเล่นอะไร ทุกคนช่วยกันหาคำศัพท์ขึ้นกระดานจนครบทุกคำ จากนั้น ครูให้นักเรียนช่วยกันแปลเป็นคู่และเป็นกลุ่ม วันพุธ นักเรียนดูไม่พร้อมในการเรียน ครูเปลี่ยนบรรยากาศให้นักเรียนเล่นเกมไพ่ Garden Trade เป็นเกมที่นักเรียนสนุกและแฝงข้อคิดเกี่ยวกับการบริหาร การลงทุน วันพฤหัสบดี มีกิจกรรมอื่นของระดับชั้นมัธยม ไม่ได้การสอน

    ตอบลบ